Góc nhìn quan trọng nhất trên ôtô là từ ghế tài xế, vì thế, tầm quan sát ở vị trí này đóng vai trò quan trọng trong sự an toàn.

Tầm nhìn qua kính trước và sau rất quan trọng bởi nó giúp tài xế điều khiển xe an toàn, khi chuyển làn, nhập vào cao tốc, hay vào chỗ đỗ. Tầm quan sát này đang ngày càng bị chỉ trích bởi thiết kế xe hơi hiện nay có xu hướng dẫn tới các cột dày hơn, một phần do những tiêu chuẩn va chạm đối với nóc xe trong các thử nghiệm an toàn, cải thiện khí động học, và thậm chí là do phong cách.

Giảm tầm quan sát có nghĩa các tài xế sẽ khó nhìn thấy không chỉ các xe khác, mà cả người đi bộ, đặc biệt gây lo ngại trong đô thị, các bãi đỗ, và gần khu vực trường học.

Consumer Reports (CR) đánh giá tầm quan sát trên mọi mẫu xe con, SUV và bán tải mà họ mua và thử nghiệm. Nghiên cứu cũng cho thấy, nhìn chung, xe sedan có tầm quan sát tốt hơn SUV, với một số ngoại lệ.

Phân khúcRõ nhất
Kém nhất
Xe cỡ nhỏHonda FitChevrolet Spark
Hatchback cỡ nhỏFiat 500L/Volkswagen GolfToyota C-HR
Xe hạng sang cỡ nhỏInfiniti Q50Kia Stinger/Mercedes CLA
Sedan cỡ trungSubaru LegacyHonda Clarity
Xe thể thaoSubaru WRXChevrolet Camaro
SUV hạng CSubaru ForesterGMC Terrain
SUV hạng sang cỡ nhỏAudi Q5Jaguar I-Pace
SUV hạng trung (2 hàng ghế)Honda PassportNissan Murano
SUV hạng trung (3 hàng ghế)
Honda PilotNissan Pathfinder
SUV hạng sang cỡ trungLand Rover Range RoverTesla Model X

Một số phân khúc, gồm minivan và SUV cỡ lớn không được xếp hạng, bởi CR không thấy sự khác biệt đáng kể giữa các mẫu xe. Nhưng ở các phân khúc khác, những khác biệt là rất lớn giữa “tầm quan sát rõ” và “tầm quan sát kém”.

Ngoài ra, CR cũng tư vấn, rằng khi chạy thử một mẫu xe, tài xế nên để ý mỗi khi phải nhìn ra phía sau lúc chuyển làn hoặc khi ra khỏi một bãi đỗ, để đánh giá việc quan sát có dễ dàng hay không.

Subaru và Honda đều có đến 3 sản phẩm góp tên trong Top quan sát rõ, nhưng Honda lại còn một thí sinh khác lọt sang danh sách đối nghịch: Clarity.

Nissan cùng Chevrolet cùng có hai mẫu xe đều xuất hiện trong danh sách có tầm quan sát kém nhất.

BISONIC News

Rate this post

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *