Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các hãng xe, trong tháng 9/2021, thị trường ô tô đã đạt mức tăng trưởng tăng 52% (13.537 xe) so với tháng 8/2021. Đây là một tín hiệu vui đối với thị trường xe sau dịch Covid-19.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 92021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021, nhưng giảm 50% so với tháng 9/2020.
Trong đó, bao gồm 8.347 xe du lịch, 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 34%, xe thương mại tăng 108% và xe chuyên dụng giảm 2%.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng 8/2021.
Nếu tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 9/2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 5% so với 2020. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 0,3%; xe thương mại tăng 19% và xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020.
Cũng tính đến hết tháng 9/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.
Theo đại diện VAMA, tính đến tháng 9/2021, so với năm gần đây nhất chưa có Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm đáng kinh ngạc – 18%.
Trong tháng 9/2021, các hãng xe như VinFast, TC Motor (phân phối xe Hyundai) cũng ghi nhận mức tăng trưởng sau những tháng giảm sút.
Cụ thể, tháng 9/2021, TC Motor bán ra thị trường 4.079 xe các loại, tăng trưởng 87% so với tháng 8/2021. Hyundai Accent tiếp tục có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.392 xe đến tay khách hàng trong tháng 9, cộng dồn 13.036 xe trong năm 2021. Hyundai Grand i10 và Santa Fe đứng ở vị trí tiếp theo với lần lượt 655 và 647 xe bán ra, cộng dồn lần lượt 8.201 và 7.397 xe bán ra trong năm.
Nếu tính tổng doanh số từ đầu năm đến hết tháng 9/2021, TC Motor đã bán ra 44.327 xe Hyundai, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ 2020.
Còn đối với hãng xe Việt – VinFast cũng ghi nhận sự phục hồi ấn tượng trong tháng 9/2021 khi có 3.497 xe được bán ra thị trường, tăng 51,4% so với tháng 8. Cụ thể, đã có 2.565 chiếc Fadil, 486 chiếc Lux A2.0 và 446 chiếc Lux SA2.0 đã được VinFast bàn giao đến tay khách hàng.
Trong đó, VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường và phân khúc xe đô thị hạng A ở tháng 9/2021.
Lũy kế đến hết tháng 9/2021, VinFast đã bán được tổng cộng 25.527 xe, bao gồm 17.668 chiếc Fadil, 4.771 chiếc Lux A2.0 và 3.088 chiếc Lux SA2.0.
Tuy nhiên, nếu xét về mảng xe con thì Toyota vẫn là hãng xe bán được nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2021 tính đến hết tháng 9, khi tổng doanh số đạt 38.873 xe (bao gồm xe Lexus).
Riêng tháng 9/2021, Toyota Việt Nam bán được 3.022 xe (bao gồm xe Lexus), giảm 53% do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mẫu xe Corolla Cross và Vios tiếp tục góp mặt trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 916 xe và 692 xe trong tháng 9/2021.
Theo giới kinh doanh, việc thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 9/2021 là nhờ các chính sách nới lỏng giãn cách xã hội của Chính phủ tại nhiều tỉnh thành; nhiều showroom cũng đã được mở cửa hoạt động trở lại, đặc biệt là tại TP.HCM – tình thành có lượng tiêu thụ xe nhiều nhất cả nước. Cùng với đó là các chính sách giảm giá, ưu đãi của các hãng xe suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, việc tăng trưởng này vẫn chưa thực sự nói lên được nhiều điều vì thị trường ô tô đã chịu rất nhiều ảnh hưởng từ đầu năm do dịch Covid-19. Tuy hiện nay đã được nới lỏng giãn cách xã hội nhưng việc mua sắm xe vẫn là điều người dân còn cân nhắc.
Anh Nguyễn Tuấn Đạt – người có nhiều năm kinh nghiệm về kinh doanh xe cho biết, hiện các tỉnh thành đã được nới lỏng giãn cách, nhưng việc mua xe vào thời điểm này là điều mà nhiều người sẽ cân nhắc vì cũng chưa biết tình hình dịch bệnh sẽ ra sao. Bên cạnh đó, nguồn kinh tế tư nhân cũng đã ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch Covid-19, nên việc mua xe sẽ không phải là ưu tiên của các gia đình vào thời điểm này. Nhiều người còn phải lo ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế trước…
“Còn những người mua xe để kinh doanh hay chạy dịch vụ thì lại càng đắn đo vì để bỏ tiền đầu tư mà tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn rủi ro thì họ cũng không vội” – anh Đạt nói.
Do đó, trong thời gian tới, nếu các hãng xe không có các chính sách bán hàng phù hợp hay cụ thể là các chương trình kích cầu, giảm giá, ưu đãi hấp dẫn thì cũng khó có thể thu hút được người mua vào thời điểm này./.
Bisonic News